Hải Dương: Đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối phát triển kinh tế
Kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Xác định giao thông phải đi trước một bước, tỉnh Hải Dương đã và đang chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư nhiều công trình từ thành thị đến nông thôn.
Hải Dương là một trong những tỉnh trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Hồng, với tầm nhìn trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, phát triển bền vững và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đạt được những thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường.
Theo quy hoạch, Hải Dương đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước; kết cấu hạ tầng đồng bộ; hệ thống đô thị xanh, thông minh, giàu bản sắc; đạt một số tiêu chí cơ bản của thành phố trực thuộc Trung ương.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu đi thực tế, kiểm tra tiến độ các dự án đầu tư công. |
Nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Hải Dương xác định thu hút đầu tư là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng.
Năm 2024, Hải Dương đã thu hút nhiều dự án đầu tư từ các tập đoàn lớn, không chỉ trong nước mà còn từ nước ngoài, tạo tiền đề phát triển công nghiệp hiện đại.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, năm 2024, tỉnh đã thu hút đầu tư trong nước đạt kết quả tích cực, ước tổng vốn đăng ký khoảng 11.489 tỷ đồng, tăng gấp 1,2 lần so với năm 2023; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 718,1 triệu USD.
Trong năm 2024, dự án Nhà máy Deli Hải Dương của Công ty Hữu hạn Tập đoàn Deli (Trung Quốc) được khởi công xây dựng tại Khu công nghiệp Đại An mở rộng. Dự án có tổng mức đầu tư 270 triệu USD. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 212.480m2, tạo điều kiện cho Deli sản xuất văn phòng phẩm, hàng gia dụng và thiết bị giáo dục, với công suất hơn 104 triệu sản phẩm/năm.
Nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 392 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại huyện Bình Giang. |
Ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đánh giá, việc lựa chọn Hải Dương làm địa điểm đặt nhà máy thứ hai tại Việt Nam không phải ngẫu nhiên. Lý do là Hải Dương nằm ở vị trí chiến lược, gần các tuyến đường cao tốc quan trọng và có sự kết nối thuận lợi với các cảng biển lớn như Hải Phòng, giúp việc xuất khẩu hàng hóa từ nhà máy trở nên dễ dàng và hiệu quả. Điều này giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm thiểu chi phí vận chuyển và tạo lợi thế cạnh tranh cho Deli.
Xác định kết cấu hạ tầng giao thông là nền tảng có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh, ổn định và bền vững, thời gian qua, Hải Dương quyết liệt triển khai các dự án giao thông liên kết giúp nâng cao sức cạnh tranh cũng như đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.
Đáng kể là dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông - Tây là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuyến đường có chiều dài 36,6km đi qua các huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ.
Dự án với quy mô phần đường cấp III, chiều rộng mặt đường 11m, tốc độ thiết kế 80km/giờ với tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, giảm hành trình đi từ khu vực phía Đông Nam thành phố Hải Dương đến tỉnh Hưng Yên. Đồng thời, địa phương sẽ khai thác quỹ đất nông nghiệp hai bên tuyến, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực giáp ranh các tỉnh, thành phố: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Thái Bình.
Đường dẫn cầu Đồng Việt tại TP Chí Linh. |
Tiếp theo, dự án đầu tư xây dựng đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện giai đoạn 1 là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 6km, quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/giờ với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng và được triển khai ngoài thực địa từ tháng 6/2023.
Tuyến đường có vai trò rất quan trọng, giúp huyện Thanh Miện kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và trục Đông - Tây của tỉnh, hình thành trục chính liên kết các vùng huyện Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ.
Dự án hoàn thành sẽ tăng cường kết nối giao thông giữa tỉnh Hải Dương và Hưng Yên, mở ra nhiều cơ hội mới để phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thanh Miện và khu vực phía nam tỉnh Hải Dương.
Dự án Đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tại xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành có tổng mức đầu tư 1.867 tỷ đồng.
Nút giao liên thông sẽ xây dựng nút giao khác mức liên thông dạng hình vòng xuyến trên cao, gồm cầu chính và các nhánh lên xuống góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên quốc lộ 5, từng bước hoàn thành tuyến giao thông kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 18.
Cùng với đó là nhiều dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyết mạch tại các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh. Điển hình là Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 395, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60km/giờ và đường dẫn cầu Cậy, tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ.
Hay mới đây, dự án mở rộng đường dẫn cầu Hàn đoạn từ đầu cầu Hàn (phía huyện Nam Sách) đến nút giao đường tỉnh 390 và xây dựng tuyến mới nối nút giao đường tỉnh 390 đến quốc lộ 18 có chiều dài gần 13km, chiều rộng mặt đường 11m, tổng mức đầu tư 468 tỷ đồng; Dự án Nâng cấp đường tỉnh 390B và xây dựng mới đoạn tuyến tránh trung tâm thị trấn Thanh Hà có dự toán hơn 501 tỷ đồng...
Trục Đông Tây đoạn qua huyện Ninh Giang. |
Với trên 12.000km đường bộ các loại, hơn 400km đường thủy nội địa và trên 60km đường sắt, định hướng tỉnh Hải Dương phát triển hệ thống giao thông phù hợp với định hướng tổ chức không gian của tỉnh trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế về địa lý.
Việc tích cực triển khai các công trình giao thông kể trên vừa mang tính cấp thiết, giải quyết yêu cầu trước mắt đảm bảo trật tự an toàn giao thông đi lại, vừa tạo nền tảng lâu dài, thu hút đầu tư, thông thương kinh tế của địa phương và các vùng lân cận.
Khi các công trình giao thông kể trên được hoàn thành, sẽ mở ra cho tỉnh Hải Dương một diện mạo mới, hứa hẹn sự khởi sắc phát triển đi lên.