A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sacombank thua kiện, buộc trả lại số tiền "khủng" cho khách hàng

TAND TP Cam Ranh (Khánh Hòa) tuyên án sơ thẩm, buộc Ngân hàng Sacombank phải trả số tiền 46,9 tỉ đồng và số lãi trả chậm, liên quan vụ án tham ô xảy ra tại phòng giao dịch Cam Ranh

Sáng 4-7, TAND TP Cam Ranh mở phiên tòa sơ thẩm đã tuyên vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP Cam Ranh) khởi kiện yêu cầu Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trả 26,9 tỉ đồng còn lại (trước đó ngân hàng đã tạm chi trả 20 tỉ đồng) và tiền lãi trả chậm.

Theo đó, TAND cấp sơ thẩm đã tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Hồ Thị Thùy Dương, buộc Ngân hàng Sacombank phải có trách nhiệm chi trả số tiền 46,9 tỉ đồng cho khách hàng và lãi phát sinh. 

Trước đó, ngân hàng này đã tạm chi cho bà Dương số tiền 20 tỷ đồng trong tổng số tiền 46,9 tỉ đồng nên ngân hàng phải trả cho bà Dương số tiền còn lại là 26,9 tỉ đồng và số tiền lãi theo quy định.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên Sacombank phải trả lại giấy chứng nhận sử dụng đất đã giữ của bà Dương.

Theo HĐXX, sau khi xem xét trình bày của nguyên đơn, các tài liệu liên quan, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX đồng ý với các ý kiến của nguyên đơn về lỗi và trách nhiệm thuộc về ngân hàng.

Cụ thể, bà Dương không rút tiền mặt hoặc chuyển khoản số tiền 46,9 tỉ đồng trong 12 giao dịch.

Trong đó, có 2 giao dịch tiền mặt trong khoảng thời gian bà Dương du lịch tại TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) có xác nhận của công ty du lịch và nơi lưu trú. Như vậy, không có căn cứ để xác định bà Dương thực hiện giao dịch này.

Ngoài ra, bà Dương không ủy quyền, không ủy nhiệm bằng văn bản cho người khác để rút tiền, chuyển khoản số tiền 46,9 tỉ đồng. Và thực hiện các giao dịch này có nhiều sai sót như: chuyển tiền ngoài giờ quy định, chuyển khoản số tiền vượt quá định mức…

Sacombank thua kiện, buộc trả lại số tiền "khủng" cho khách hàng - Ảnh 1.

Bảng sao kê thể hiện các giao dịch mà theo bà Hồ Thị Thùy Dương cho là sai quy định, vượt quá định mức. Ảnh: X.H

Với những sai sót này, ngân hàng phải chịu trách nhiệm về những sai sót, bị lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng do lỗi của mình.

Theo đơn khởi kiện của bà Hồ Thị Thùy Dương, giữa năm 2022, tài khoản của bà mở tại Phòng giao dịch Cam Ranh có 12 giao dịch rút tiền và chuyển khoản với số tiền 46,9 tỉ đồng.

Những khoản giao dịch này bà không hề thực hiện bằng việc rút tiền trực tiếp tại quầy hay sử dụng hình thức chuyển khoản điện tử.

Sacombank thua kiện, buộc trả lại số tiền "khủng" cho khách hàng - Ảnh 2.

TAND TP Cam Ranh xét xử vụ kiện dân sự của người dân đối với Ngân hàng Sacombak

Trong đó, có 9 giao dịch rút tiền mặt nhưng thời gian thực hiện giao dịch đều là các khung giờ 18-21 giờ. Phía nguyên đơn cũng đưa ra bằng chứng 2 giao dịch gần 5 tỉ đồng tại thời điểm mà vợ chồng bà Dương đi du lịch tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) có xác nhận của công ty du lịch và nơi lưu trú.

Đại diện nguyên đơn là ông Nguyễn Quang Vinh (chồng bà Dương) yêu cầu Sacombank trả số tiền còn lại là 26,9 tỉ đồng và số tiền lãi chậm hơn 9 tỉ đồng. Tổng số tiền nguyên đơn yêu cầu Sacombank phải trả là hơn 36 tỉ đồng; trả lại 2 sổ đỏ cho vợ chồng ông.

Trước đó, tháng 11-2023, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận điều tra, đề nghị truy tố 5 bị can là cựu cán bộ ngân hàng Sacombank trong vụ án "tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

  • :
  • :