Nhiều ngân hàng công bố giảm lãi suất vay, hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do bão Yagi
Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất vay, cơ cấu nợ và hỗ trợ khách hàng vay bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi).
Ảnh hưởng của bão Yagi gây ra. |
Ngày 09/09/2024, NHNN đã có văn bản số 7417/NHNN-TD chỉ đạo các TCTD và NHNN chi nhánh một số tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD, chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành…
Chiều ngày 11/09/2024, tại Quảng Ninh, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã có buổi làm việc về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ: “Cơn bão qua đi, để lại nhiều khó khăn, mất mát nhưng điều lớn nhất là ở lại tình người và trách nhiệm. Nhiều nơi ở các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp của bão, sau bão là lũ lụt, sạt lở… đang trong cảnh màn trời chiếu đất, thiệt hại cả về tài sản, con người, có nhiều hoàn cảnh rất thương tâm. Vì vậy, sau bão là trách nhiệm của ngành Ngân hàng chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp. Có những hỗ trợ trong vấn đề vay vốn để người dân có cơ hội làm ăn, sản xuất lại, từ đó mới có nguồn tiền hoàn trả lại ngân hàng”.
Thống kê nhanh của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đến hết ngày 10/09/2024, có tổng số 11,058 khách hàng, với tổng dư nợ 10,654 tỷ đồng (chiếm 5.6% tổng dư nợ toàn địa bàn), đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản).
Tại Hải Phòng, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ 15,686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề như lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản…
Trước ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 đối với người dân, doanh nghiệp, các ngân hàng đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để có thể hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sau bão.
Ông Lê Duy Hải - Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết theo thống kê sơ bộ, có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18,000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.
Còn đối với BIDV, ông Lê Trung Thành - Phó Tổng Giám đốc cho biết thời gian qua, BIDV đã liên tục cập nhật thông tin từ chi nhánh ở hai địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng. Ngân hàng đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…, ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.
Ông Đoàn Ngọc Lưu - Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng, khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Agribank đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, đảm bảo hỗ trợ khách hàng kịp thời. Ngân hàng cũng gặp gỡ, động viên, chia sẻ trực tiếp với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3; nắm bắt, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ, các giải pháp triển khai hỗ trợ khách hàng cụ thể: Triển khai các biện pháp, cơ cấu đối với dư nợ cho vay theo Nghị định 55, cơ cấu lại dư nợ bị ảnh hưởng theo Thông tư 02, giảm lãi suất, cho vay mới, khẩn trương hỗ trợ khách hàng khôi phục, ổn định hoạt động kinh doanh…
Với các TCTD, Phó Thống đốc NHNN yêu cầu nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. Đồng thời, trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…
Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú tại buổi làm việc chiều ngày 11/09. Nguồn: SBV Quảng Ninh |
Hưởng ứng tinh thần của NHNN, chiều ngày 12/09/2024, VPBank và MSB là 2 ngân hàng đầu tiên công bố chính sách giảm lãi suất cho vay cụ thể, hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão số 3.
VPBank thông báo sẽ giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho tất cả khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm. Cụ thể, các khoản vay trung và dài hạn sẽ được VPBank giảm 1% lãi suất, các khoản vay ngắn hạn được giảm 0.5% lãi suất. Chương trình hỗ trợ lãi suất của VPBank được triển khai từ 13/09 đến hết 31/12/2024, áp dụng tại tất cả tỉnh thành đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái …
Bên cạnh giảm lãi suất vay, VPBank cũng điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất cực kỳ hấp dẫn chỉ 6.5%/năm cố định 12 tháng đầu tiên cho toàn bộ khách hàng có nhu cầu vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác hoặc vay mua bất động sản, xây dựng sửa chữa nhà.
MSB cũng thông báo từ nay đến 31/12/2024, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay 1%/năm so với lãi suất hiện hành cho các khách hàng là hộ kinh doanh đang vay vốn tại MSB với thời gian vay lên đến 60 tháng.
Đối với khách hàng mới là chủ hộ kinh doanh, MSB cung cấp các gói vay ưu đãi bao gồm hạn mức tín chấp lên đến 2 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 11.5%/năm và hạn mức thế chấp lên đến 20 tỷ đồng với lãi suất từ 5.8%. Hạn mức cao, thời gian vay dài hạn đồng thời được hỗ trợ đa dạng mục đích tài trợ vốn cũng như hình thức cấp tín dụng như khoản vay, thấu chi, bảo lãnh và thẻ tín dụng... thực sự là nguồn trợ lực lớn giúp các hộ kinh doanh vững vàng sau bão lũ.
Đối với khách hàng là doanh nghiệp nhỏ, MSB cũng đẩy mạnh các gói tín dụng cạnh tranh với hạn mức vay thế chấp lên đến 6 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 4.99% và hạn mức vay tín chấp lên đến 2 tỷ đồng, lãi suất từ 7.7%. Về thời gian vay, doanh nghiệp nhỏ được hỗ trợ vay vốn lên đến 36 tháng và các hình thức vay đa dạng như cho vay bổ sung vốn lưu động, cho vay trung dài hạn, thấu chi, thẻ tín dụng và tài trợ thương mại... góp phần tháo gỡ khó khăn, thiệt hại do bão lũ đề lại.
Lãi suất ưu đãi, thủ tục nhanh gọn và hoàn toàn có thể vay online là những điểm cộng của các chương trình ưu đãi tín dụng MSB đang triển khai, mang đến cho khách hàng sự thuận tiện khi giao dịch.
Các ngân hàng khác trong hệ thống cũng đã và đang tiếp tục cập nhật, tổng hợp các thông tin về thiệt hại của khách hàng.
Trước thông tin cảnh báo của các cơ quan chức năng về công tác phòng chống bão Yagi, OCB đã lập tức thành lập Tổ ứng phó tại các khu vực dự kiến bị ảnh hưởng, đưa ra các thông báo, hướng dẫn để CBNV tại các đơn vị có khả năng bị ảnh hưởng bởi bão thực hiện nhiều phương án, nhằm giúp khách hàng giao dịch an toàn, đồng thời đảm bảo hoạt động của ngân hàng được thông suốt.
Đặc biệt, để kịp thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh, bên cạnh các hoạt động trên, thực hiện theo chủ trương từ phía phía NHNN trong việc xem xét đưa ra các chính sách hỗ trợ cho khách hàng đang bị ảnh hưởng, OCB hiện đã và đang tích cực rà soát, hỗ trợ, thăm hỏi các khách hàng tại những khu vực đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão, căn cứ tình hình thực tế, sẽ đưa ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp, tùy mức độ thiết hại của từng khách hàng.