A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm 47 năm thành lập Báo Người Lao Động (28.7.1975 - 28.7.2022): Nỗ lực để tiến nhanh, tiến mạnh, tiến chắc

Qua gần nửa thế kỷ, Báo Người Lao Động đã không ngừng phát triển, nhanh chóng tiếp cận xu thế số hóa báo chí, thành cơ quan báo chí - truyền thông đa phương tiện chuyên nghiệp, hiện đạ

Sáng 28-7, Báo Người Lao Động long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 47 năm ngày thành lập. Dự lễ có ông Trương Hòa Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Lê Hồng Sơn - Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM; bà Nguyễn Thị Bạch Mai - Thành ủy viên, Phó Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy TP HCM; ông Lâm Đình Thắng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP HCM, cùng đông đủ cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên Báo Người Lao Động.

Một trong những tờ báo đi đầu về số hóa

Ôn lại chặng đường hình thành và phát triển với nhiều mốc son của Báo Người Lao Động, nhà báo - TS Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, cho biết tờ báo chính thức ra đời vào ngày 28-7-1975 tại Sài Gòn - TP HCM với tên gọi Công nhân giải phóng. Nếu tính cả thời gian in báo dưới hầm sâu Củ Chi để phục vụ cách mạng từ những năm 1965 thì tuổi đời của tờ báo đến nay đã hơn 47 năm. Gần nửa thế kỷ qua, Báo Công nhân giải phóng - Báo Người Lao Động đã không ngừng phát triển, từ xuất bản 1 kỳ/tuần vào năm 1975 đến năm 2006 đã trở thành nhật báo với 7 kỳ/tuần, mấy năm gần đây tiếp cận xu thế số hóa báo chí, thành cơ quan báo chí - truyền thông đa phương tiện chuyên nghiệp, hiện đại.

Đáng chú ý, Người Lao Động là một trong những tờ báo đi đầu ở TP HCM về số hóa. Từ rất sớm, ngày 27-7-2001, website Người Lao Động Online đã trình làng, làm nền tảng cho báo điện tử Người Lao Động phát triển mạnh mẽ như hiện nay; cùng với đó là tuần san Thế giới @ từng được độc giả háo hức chờ mua.

Ấn tượng chương trình sau mặt báo

Tổng Biên tập Tô Đình Tuân khẳng định ban lãnh đạo báo qua các thời kỳ đều đau đáu và kiên định mục tiêu kép, vừa làm tốt nhiệm vụ chính trị của tờ báo lớn vừa phát triển thành tờ báo mạnh, đứng vững trên thị trường, từ đó tạo nguồn thu bảo đảm đời sống khấm khá để toàn thể người lao động yên tâm làm việc, cống hiến. Giai đoạn 2020-2022, mặc dù gặp rất nhiều trở ngại, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng tập thể báo không chùn bước, thậm chí đẩy mạnh hơn khí thế tiến công để giữ vững vị thế, tạo sức bật mới.

Với phương châm vì cộng đồng, tháng 4-2020, báo triển khai 3 ATM tại TP HCM và Hà Nội để tặng gạo và thực phẩm miễn phí cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Tháng 10-2020, miền Trung bị thiên tai nặng nề, báo mở cuộc vận động "Trái tim miền Trung", quyên góp được hơn 3,7 tỉ đồng, hỗ trợ kịp thời các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên - Huế, TP Đà Nẵng. Năm 2021, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát ở TP HCM và các tỉnh lân cận, báo liên tiếp phát động các chương trình vì cộng đồng có quy mô lớn. Trong đó, chương trình "Tổ quốc cần, cả nước chung tay" nhận được số tiền đồng hành và vật phẩm y tế trị giá 1,3 tỉ đồng; chương trình "Thực phẩm miễn phí cùng cả nước chống dịch" nhận được số hàng hóa, thực phẩm, nhu yếu phẩm trị giá hơn 5 tỉ đồng; chương trình "Tình thương cho em" huy động được gần 2,2 tỉ đồng, hỗ trợ trực tiếp cho 440 em học sinh là con của công nhân - lao động qua đời vì Covid-19. Trong khi đó, chương trình "Đưa trường học đến thí sinh" năm nay bước sang tuổi 21, là cầu nối hiệu quả giữa nhà trường và hàng chục triệu học sinh cả nước.

Kỷ niệm 47 năm thành lập Báo Người Lao Động (28.7.1975 - 28.7.2022): Nỗ lực để tiến nhanh, tiến mạnh, tiến chắc - Ảnh 1.

Nhà báo - TS Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, ôn lại chặng đường phát triển 47 năm của báoẢnh: HOÀNG TRIỀU

Đặc biệt, chương trình xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc là "Học bổng hỗ trợ học sinh - sinh viên người dân tộc thiểu số - học sinh nghèo" do nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khởi xướng đã được Báo Người Lao Động chính thức tiếp nhận từ đầu năm 2021. Báo đã cùng các đơn vị trao và phối hợp trao tặng 1.065 học sinh tại nhiều tỉnh - thành số tiền hơn 2,1 tỉ đồng và trao 200 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vùng sâu, vượt khó.

Cùng với việc tổ chức thành công Giải Mai Vàng thường niên dành cho văn - nghệ sĩ, báo còn triển khai chương trình "Mai Vàng nhân ái" chăm lo cho các văn - nghệ sĩ có nhiều cống hiến, hiện gặp khó khăn, bệnh tật. Từ năm 2020 đến nay, chương trình đã chi gần 1,5 tỉ đồng để hỗ trợ 555 trường hợp.

Đặc biệt, cột mốc ấn tượng nhất là chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" đã trao được 1.084.220 lá cờ Tổ quốc vào ngày 1-7 vừa qua, vượt kế hoạch đề ra. Chương trình đoạt giải A Giải Báo chí quốc gia năm 2020 và giải nhất Giải Báo chí TP HCM năm 2020 cùng nhiều bằng khen của trung ương và các tỉnh, thành. Chương trình vẫn sẽ tiếp tục được triển khai cùng với hợp phần "Cờ Tổ quốc biên cương", "Đường cờ Tổ quốc", cuộc thi viết "Chủ quyền quốc gia bất khả xâm phạm" và cuộc thi ảnh "Thiêng liêng cờ Tổ quốc".

Nâng tầm thương hiệu

Tổng Biên tập Báo Người Lao Động khẳng định song song với sản xuất nội dung, báo quan tâm nhiều hơn cho việc tương tác với bạn đọc, bạn viết nhằm đa dạng hóa sản phẩm truyền thông, kéo bạn đọc đến gần hơn nữa và mời bạn đọc cùng làm báo. Ba năm gần đây, báo tổ chức nhiều cuộc thi viết, ảnh, dự đoán thể thao cho bạn đọc, gồm: "Lắng nghe người dân hiến kế", "Chủ quyền quốc gia bất khả xâm phạm", "Thiêng liêng cờ Tổ quốc", "Từ trong ký ức", "Người Thầy thuốc trong tôi", "Bên nhau ngày Tết" "Lòng tốt quanh ta".

Báo đã vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin - tuyên truyền vừa bảo đảm chất lượng nội dung báo in, báo điện tử và đầu tư phát triển các kênh mạng xã hội, đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số bằng hành động cụ thể, quyết liệt. Đồng thời, liên tục cải tiến báo nhằm phục vụ bạn đọc tốt hơn. Trong đó, báo in tập trung khai thác chiều sâu vấn đề thông qua phân tích, bình luận, đưa ra luận điểm, góc nhìn mới, khác biệt. Báo điện tử tập trung đổi mới công nghệ, tiện ích bên cạnh duy trì, phát huy các thế mạnh theo 5 tiêu chí: Nhanh - Hay - Chính xác - Trách nhiệm - Nhân văn. "Tất cả những gì tập thể báo nỗ lực thực hiện đều nhằm mục tiêu phát triển ngày càng xa hơn, lên tầm cao hơn của thương hiệu Báo Người Lao Động. Sự cố gắng đã đem lại rất nhiều giải báo chí quốc gia và TP HCM, giải báo chí các bộ - ban - ngành - địa phương. Trên tất cả, đó là sự tin yêu ngày càng lớn hơn của bạn đọc dành cho báo" - Tổng Biên tập Báo Người Lao Động bày tỏ tự hào.

Thay mặt Báo Người Lao Động, ông Tô Đình Tuân trân trọng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo, sự chỉ đạo, hỗ trợ của các bộ - ban - ngành - hội cùng các địa phương, đặc biệt là Thành ủy TP HCM, Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ TP HCM. Đồng thời, cảm ơn sự đồng hành của rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị và nhất là quý độc giả đã gắn bó với báo trên hành trình 47 năm. "Con đường còn rất dài và nhiều thách thức. Tập thể Báo Người Lao Động sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để tiến nhanh, tiến mạnh và tiến chắc về phía trước" - Tổng Biên tập Tô Đình Tuân khẳng định. 

Bà VÕ THỊ TUYẾT NGA, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á:

Đồng hành với nhiều chương trình

Từ nhiều năm nay, Nam A Bank đã liên tiếp đồng hành với Giải Mai Vàng do Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh những nghệ sĩ đã nỗ lực không ngừng trong sáng tạo nghệ thuật, cống hiến cho công chúng những tác phẩm hay, những vai diễn xuất sắc. Nam A Bank cũng là đơn vị đồng hành xuyên suốt cùng chương trình "Mai Vàng nhân ái" để hỗ trợ, chia sẻ với nghệ sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, chúng tôi còn đồng hành với chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển", góp phần giúp ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của quốc gia.

Chúc mừng báo nhân kỷ niệm 47 năm ngày thành lập và đánh dấu chặng đường mới trong thời gian tới, tiếp tục có được niềm tin yêu của bạn đọc.

Ông VÕ ANH TÀI, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group):

Bước tiến đáng chú ý

Chúng tôi gửi lời chúc mừng Báo Người Lao Động nhân kỷ niệm 47 năm ngày thành lập và có một bước tiến đáng chú ý là trở thành nhật báo đầu tiên trên cả nước tiên phong mở Cổng thu phí đọc báo điện tử với một chuyên mục đặc sắc.

Thời gian qua, Saigontourist Group đã đồng hành cùng Báo Người Lao Động qua chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" cũng như nhiều chương trình khác. Hy vọng báo sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của ngành du lịch, sự phục hồi của các doanh nghiệp trong ngành cũng như nền kinh tế thành phố và cả nước.

T.Phương ghi


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :