Nhà phân phối ô tô điện giá rẻ Wuling tiếp tục lỗ đậm
Việc kinh doanh dưới giá vốn, khiến lợi nhuận gộp âm 42,04 tỉ đồng. Sau khi trừ đi chi phí, TMT Motors báo lỗ sau thuế 120,8 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2023 vẫn lãi 26,6 tỉ đồng, đánh dấu 3 quý liên tiếp công ty này báo lỗ.
Cả năm 2024, TMT Motors ghi nhận doanh thu thuần 2.324,4 tỉ đồng, giảm 12% so với năm 2023. Kết quả, công ty này lỗ sau thuế 315,5 tỉ đồng, trong khi năm 2023 vẫn lãi 2,4 tỉ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động.
Công ty lý giải đây là hệ quả của bối cảnh kinh tế chung đầy thách thức: thị trường bất động sản đóng băng, người dân thắt chặt chi tiêu và xu hướng chuyển đổi công nghệ khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô giảm sâu bất chấp việc TMT Motors đã triển khai kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, từ sản phẩm, nhà cung cấp cho tới hoạt động kinh doanh.
Để giảm thiểu thiệt hại, công ty đã bán cắt lỗ toàn bộ hàng tồn kho của các mẫu xe cũ, lỗi thời và có giá thành cao, giúp giảm giá trị tồn kho từ 1.402 tỉ đồng xuống còn 490 tỉ đồng. Bên cạnh đó, TMT Motors cũng tái cấu trúc các nhà cung cấp, hướng tới tiêu chuẩn dịch vụ sau bán hàng chuyên nghiệp hơn.
Với mảng xe điện, công ty xác định chỉ chọn những sản phẩm có tính cạnh tranh cao về giá. Dù đã đặt mục tiêu bán 5.000 chiếc xe điện mỗi năm khi gia nhập thị trường nhưng kết quả lại chưa đạt kỳ vọng. Trong 6 tháng cuối năm 2023, công ty chỉ bán được 591 chiếc Wuling Mini EV, sang năm 2024 bán 1.358 chiếc.
Trước tình hình này, TMT Motors đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2025, đặt mục tiêu tiêu thụ 3.404 chiếc xe điện. Mục tiêu doanh thu đạt gần 3.839 tỉ đồng, lãi trước thuế gần 300 tỉ đồng.
Nhìn chung, 2024 là năm đầy thử thách với TMT Motors khi phải đối mặt với khoản lỗ lớn chưa từng có. Công ty cho biết đang tập trung tái cấu trúc và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, đặc biệt là mảng xe điện, để kỳ vọng vào sự khởi sắc trong năm 2025.
Trong thông báo mới nhất, TMT Motors cùng liên doanh SGMW (SAIC – General Motors – Wuling) đã đạt thỏa thuận mở rộng thêm dải sản phẩm xe điện mới có sức cạnh tranh cao, dự kiến nhập khẩu xe mẫu và sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors từ năm 2025 trở đi.
Theo đó, TMT Motors dự kiến đưa thêm 4 mẫu xe khác của thương hiệu Wuling vào Việt Nam để tăng lựa chọn cho người tiêu dùng, gồm: Wuling Mini EV Macaron 4 (phiên bản 3 cửa và 5 cửa), Wuling Hongguang EV và Wuling Zhiguang EV.
Trước đó, hai bên đã thống nhất đưa 3 mẫu xe điện là Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus vào Việt Nam trong quý I và II/2025. Trong đó, Baojun E100 có thiết kế hai chỗ ngồi với giá bán kèm pin dưới 150 triệu đồng. Cả 7 mẫu xe Trung Quốc mà TMT Motor dự kiến phân phối đều sạc điện tại nhà qua ổ cắm dân dụng 220V.
Mới đây nhất, HĐQT TMT Motors đã thông qua việc giải thể 2 chi nhánh tại Đà Nẵng và Hưng Yên. Thông tin này đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM.