Lợi nhuận của Microsoft giảm 12% trong quý 4/2022
Trong ngày 24/01, gã khổng lồ công nghệ Microsoft công bố doanh thu thấp hơn dự báo và lợi nhuận giảm ở mức 2 con số trong quý 4/2022. Điều này diễn ra giữa lúc kinh tế ảm đạm và nhu cầu máy tính cá nhân và phần mềm máy tính suy giảm.
Gã khổng lồ công nghệ ghi nhận doanh thu 52.7 tỷ USD trong quý 4/2022, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp hơn một chút so với dự báo của các nhà phân tích. Mức tăng của quý này cũng là mức tăng thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Đáng chú ý, lợi nhuận ròng quý 4 của công ty chỉ đạt 16.4 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ 2022.
Báo cáo lợi nhuận quý 4 được công bố vào thời điểm hỗn loạn đối với Microsoft nói riêng và toàn bộ ngành công nghệ nói chung, khi làn sóng cắt giảm nhân sự công nghệ ngày càng mạnh mẽ hơn.
Trước đó, Microsoft đã công bố kế hoạch cắt giảm 10,000 nhân viên để giảm bớt chi phí cho công ty trong tình hình kinh tế ảm đạm. Nguyên nhân khiến doanh thu tăng chậm là nhu cầu về phần mềm và máy tính cá nhân (PC) của người tiêu dùng đã giảm nhiều so với thời kỳ đại dịch. Trước đó, công ty tư vấn Gartner cho biết các lô hàng PC của Microsoft đã giảm tới 28% trong quý 4/2022, giảm mạnh nhất trong vòng 3 thập kỷ trở lại đây.
Trong báo cáo thu nhập vừa công bố, Microsoft đã ghi nhận doanh thu giảm từ các hoạt động OEM Windows, Xbox và một số dòng dịch vụ khác. Ngoài ra, công ty này cũng phải chịu khoản chi phí 800 triệu USD để đền bù cho các nhân viên bị sa thải trong quý này.
Tuy nhiên, báo cáo thu nhập vẫn có một số điểm sáng. Doanh thu từ dịch vụ điện toán đám mây - lĩnh vực trọng tâm của Microsoft trong những năm gần đây - đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ cũng tăng 4% trong phiên giao dịch sau khi tin tức tốt này được tung ra.
Trước đó, Microsoft còn xác nhận đang đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI - chủ sở hữu của siêu chatbot ChatGPT đang gây sự chú ý trên mạng xã hội thời gian gần đây. Gã khổng lồ công nghệ cũng đang tìm cách tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của mình, nhằm giành trước lợi thế so với dịch vụ tìm kiếm được ưa chuộng nhất thế giới là Google - hiện nằm dưới sự quản lý của tập đoàn Alphabet.