A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bút bi Thiên Long lãi 348 tỷ trong 10 tháng, giảm 17%

Trong 10 tháng đầu năm 2023, CTCP Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) ghi nhận doanh thu thuần 3,036 tỷ đồng, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế đạt 348 tỷ đồng, giảm 17%.

Về cơ cấu doanh thu 10 tháng, xuất khẩu chiếm 24% tỷ trọng với doanh thu 736 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ. Nhờ thực hiện một vài thay đổi trong cơ cấu các kênh bán hàng, cùng với chi phí sản xuất được hưởng lợi từ giá nguyên vật liệu giảm nhẹ so với cùng kỳ, biên lãi gộp duy trì ở mức 44%; biên lãi ròng cải thiện từ mức 12% cùng kỳ lên 16%.

Tuy nhiên, chi phí bán hàng và quản lý 910 tỷ đồng, chiếm gần 30% doanh thu 10 tháng, tăng 9% so với cùng kỳ. TLG cho biết đang tập trung thực hiện đầu tư chi phí cho nhân sự bán hàng và đào tạo nhân lực cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Bên cạnh đó, chi phí gia tăng một phần đến từ việc mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ Clever Box.

Năm 2023, Thiên Long đặt kế hoạch doanh thu 4,000 tỷ đồng (tăng 14% so với năm 2022) và lãi sau thuế đạt 400 tỷ đồng (đi ngang so với cùng kỳ), biên lãi ròng 10%. Sau 10 tháng, Công ty thực hiện được 76% chỉ tiêu doanh thu và 87% kế hoạch lợi nhuận năm.

Riêng tháng 10 (ước theo kết quả tháng), doanh thu thuần TLG ở mức 263 tỷ đồng và lãi sau thuế 20 tỷ đồng, tăng lần lượt 13% và 18% so với cùng kỳ. Tháng này, Công ty đã khai trương cửa hàng Clever Box TTTM GO! Bà Rịa, là cửa hàng thứ 6 của Clever Box.

Thiên Long (TLG) là nhà sản xuất văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam với sản phẩm đa dạng bao gồm bút viết (chiếm 60% thị phần trong nước), dụng cụ văn phòng... Ngoài ra, Công ty còn đẩy mạnh xuất khẩu và hợp tác với những “ông lớn” ngành tiêu dùng như Newell Brands (Mỹ). 

Giai đoạn 2013-2019, TLG ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng liên tục nhưng đã ngắt chuỗi vào hai năm 2020-2021 do dịch COVID-19 khiến nhiều trường học đóng cửa. Đến năm 2022, khi tình hình được kiểm soát, Công ty đạt 401 tỷ đồng lãi ròng, mức cao nhất từ trước đến nay. Biên lãi gộp tăng lên 43%, từ mức 42% cùng kỳ.

Định hướng tới năm 2027, Thiên Long đặt kế hoạch đạt 10,000 tỷ đồng doanh thu, đến từ 3 mảng chính là mảng xuất khẩu (chiếm 25%), mảng nội địa (tăng về giá trị) và mảng mới. Trong kế hoạch này, có tỷ lệ tăng mặt bằng giá bán từ 50-70% theo lộ trình 5 năm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :