A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

AI, Robotics giúp ngân hàng đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số

Với những tiến bộ ngày càng nhanh của công nghệ, AI, Robot là những công nghệ tiên phong mà các ngân hàng nói riêng và các doanh nghiệp ở Việt Nam nói chung sẽ áp dụng phổ biến trong thời gian tới.

Đó là chia sẻ của ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) tại buổi ký kết hợp tác với Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) chiều ngày 08/06/2023.

Tổng Giám đốc ACB

Buổi ký kết nhằm triển khai giải pháp xác thực căn cước công dân gắn chip - FPT.IDCheck và Giải pháp Tự động hóa quy trình nghiệp vụ bằng Robot – akaBot. Đây được coi là bước đi tiếp theo của ACB trong việc chuyển đổi số ứng dụng công nghệ AI và Robotics.

Giải pháp FPT.IDCheck được xây dựng trên nền tảng ứng dụng xác thực căn cước công dân (CCCD) gắn chip của Bộ Công an, cho phép đọc và xác thực dữ liệu thẻ CCCD gắn chip và nhận diện khuôn mặt với độ chính xác tuyệt đối 100%. Ngân hàng ứng dụng các giải pháp Digital Identity, trong đó có ID check.

Thực tế, Ngân hàng đã triển khai các phương thức như eKYC hay Video Call Face Identity, việc triển khai thêm giải pháp FPT.IDCheck giúp thông tin khách hàng được tự động nhập một cách đầy đủ, nhanh chóng và chính xác từ thông tin lưu trong chip của CCCD, đồng thời dữ liệu này cũng được đối chiếu với dữ liệu lưu tại Bộ Công an, ngăn chặn hiệu quả việc giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch với ngân hàng. Toàn bộ quá trình xác thực được thực hiện thuận lợi đối với khách hàng nhưng đồng thời đảm bảo chặt chẽ các quy định bảo mật trong dịch vụ ngân hàng. Trong giai đoạn đầu, ACB áp dụng giải pháp này cho việc cấp thẻ tín dụng hoàn toàn trên ngân hàng số ACB ONE và xác minh khi mở tài khoản, mở thẻ tín dụng tại kênh phân phối và sẽ liên tục mở rộng phạm vi áp dụng cho các nghiệp vụ khác.

Tiết kiệm 1.4 triệu giờ lao động của hơn 2,000 nhân viên

Song song đó, ACB cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ RPA - Robotic Process Automation, sử dụng công nghệ robot để hỗ trợ tự động hoá các tác vụ lặp đi lặp lại, giúp tăng năng suất lao động của nhân viên, giảm thiểu sai sót và tối ưu hoá các quy trình hoạt động, hướng tới số hoá toàn bộ quy trình, hoàn thành giai đoạn Digitalization.

Ông Từ Tiến Phát – Tổng Giám đốc ACB chia sẻ: “Riêng trong năm 2023, ACB dự kiến tự động hoá gần 300 quy trình bằng robotics, và sẽ mở rộng lên tới 1,400 quy trình đến năm 2025, giúp tiết kiệm 1.4 triệu giờ lao động của hơn 2,000 nhân viên toàn hệ thống. Chúng tôi đánh giá dữ liệu phân tích và công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp tối ưu năng suất lao động cũng như giảm thiểu sai sót.”

Để hoàn thành kế hoạch này, ACB đã lựa chọn giải pháp akaBot của FPT - được tích hợp các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), xử lý dữ liệu thông minh (IDP), giúp Ngân hàng xử lý được các tác vụ có độ phức tạp cao, biến đổi liên tục theo yêu cầu của Khách hàng cũng như nghiệp vụ ngân hàng. Trong đó, ACB tập trung ưu tiên cho các nghiệp vụ có quy trình phức tạp cao, nhiều tác vụ lặp lại, cần độ chính xác như: Quy trình phê duyệt tín dụng, Quy trình kiểm soát sau, Quy trình scan và phân loại chứng từ…

Mỗi năm đầu tư 1,000 tỷ đồng cho chuyển đổi số

Chia sẻ bên lề buổi ký kết, Tổng Giám đốc ACB cho biết, thời gian qua, ACB đã đầu tư rất nhiều trong công cuộc chuyển đổi số. Mỗi năm, ACB đầu tư khoản 1,000 tỷ đồng cho công cuộc chuyển đổi số. Trong đó, ACB tập trung nhiều vào đầu tư hạ tầng, ví dụ như hạ tầng về cloud, hạ tầng liên quan đến bảo mật, dữ liệu…

Ngoài việc đầu tư về hạ tầng, ACB cũng đầu tư vào các ứng dụng cho khách hàng để đảm bảo tăng trải nghiệm ngân hàng số của ngân hàng, cũng như hoạt động về AI, chatbot, cũng như liên quan đến Robotics.

ACB lấy mô hình kinh doanh là kim chỉ nam cho hoạt động chuyển đổi số, không phải áp dụng tất cả công nghệ vào hoạt động chuyển đổi số mà Ngân hàng lựa chọn kỹ những công nghệ phù hợp cho hoạt động chuyển đổi số.

Thành quả của công cuộc chuyển đổi số được ông Từ Tiến Phát chia sẻ, trong 10 năm, quy mô của ACB tăng gấp 4 lần, lợi nhuận tăng gấp 17 lần trong khi quy mô nhân sự chỉ tăng 0.3 lần.

Đặc biệt, 3 năm gần đây, quy mô giao dịch online của ACB tăng đến 4 lần cho thấy việc hiệu quả đầu tư vào nhân sự. Đây là minh chứng rõ cho việc thúc đẩy chuyển đổi số của quốc gia cũng như ngành, và dịch COVID-19 cũng thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng giao dịch online nhiều, đây là cơ hội rất lớn cho Ngân hàng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

  • :
  • :