A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

"Circle of life" - Ca khúc Rock cổ vũ tinh thần người trẻ của The A Plan

Vừa qua thời gian giãn cách xã hội, hàng loạt nghệ sĩ ra mắt sản phẩm mới làm cho đường đua âm nhạc trở nên sôi động hơn. Trong đó, phải kể đến sự trở lại của ban nhạc Rock The A Plan với ca khúc ý nghĩa “Circle Of Life” cổ vũ tinh thần của người trẻ trước những khó khăn cuộc sống.

Được thành lập từ năm 2016, The A Plan theo đuổi dòng nhạc Alternative Rock. Nhóm có 5 thành viên gồm Bun Nguyễn – guitar/backing vocal, Nhã Tuấn – lead vocal, Trần Hiển – lead guitar, Trần Sơn – keyboard, Minh Đức – bass. Âm nhạc của band có sự đa dạng trong chủ đề mà theo cách gọi của họ là “sống tới đâu viết tới đó”. Vì vậy, chất Rock của The A Plan như một dạng nhật ký ghi lại những khía cạnh sống và trải nghiệm của các thành viên.

Trong single mới ra mắt “Circle Of Life”, The A Plan thử nghiệm kết hợp giữa Alternative Rock và Symphony tạo ra không gian âm nhạc lôi cuốn hơn. Bài hát kể về những thăng trầm, suy tư khi mỗi người đối mặt với nhiều thử thách. Nhưng hướng về sự tích cực chính là cách để cuộc sống vận hành và giúp chúng ta vượt qua hết thảy. Cùng The A Plan trò chuyện để hiểu hơn về định hướng âm nhạc cũng như những suy tư của nhóm về Rock Việt.

Ý tưởng từ đâu để The A Plan viết nên “Circle Of Life”?

Bun Nguyễn là thành viên sáng tác ca khúc này. Sau một trận bệnh nằm bẹp dí cả tháng trời, Bun đã hoàn thiện phần lời cho bài. Đó là cả một quá trình nhiều năm trải nghiệm. “Circle Of Life” là tâm trạng lạc lối, bế tắc khi phải đối diện với quá nhiều vấn đề tiêu cực, đau khổ trong cuộc sống cùng ập xuống một lúc. Lúc đó, phần lời bài hát vẫn còn mông lung và chưa rõ ý. Vài năm sau, cuộc hành trình đi tìm một chỗ dựa tinh thần, tìm hướng đi, lối thoát giúp Bun và nhóm hoàn chỉnh ca khúc.

Nhóm nhận định như thế nào về Rock trong thị trường nhạc Việt hiện tại?

Dù không được đề cập nhiều trên các phương tiện truyền thông, Rock Việt vẫn có vị thế riêng và đối tượng khán giả riêng. Nói đúng hơn, các ban nhạc Rock Việt hoạt động “độc lập” chứ không phải là “ngầm”. Họ vẫn sử dụng các phương tiện digital marketing, social networks như YouTube, Facebook và tổ chức show diễn ở các quán bar có lượng khán giả trẻ đông đúc ở các thành phố lớn.

Sau những band Rock nổi tiếng như Bức Tường, Microwave, đến giờ vẫn chưa có nhóm nào tạo được sự chú ý trên thị trường Rock Việt, điều gì khiến các bạn vẫn duy trì và theo Rock?

Quyết định theo đuổi Rock của chúng tôi đơn giản vì đam mê. Nhóm thích cái gì tạo ra được giá trị thực cho tác phẩm của mình. Nó phải xuất phát từ chính bản sắc cá nhân của mình. Việc tạo sự chú ý trên thị trường âm nhạc không chỉ phụ thuộc vào hoạt động riêng lẻ của người nghệ sĩ mà còn phụ thuộc thị hiếu người nghe ở mỗi thời điểm. Không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới, có thời điểm thì Rock lên ngôi, có thời điểm EDM thống trị, có lúc Teen Pop Boyband làm mưa làm gió các bảng xếp hạng. Ở Việt Nam, thập niên 90s, 2000s nếu bạn để ý nghe những bài nhạc Pop Làn Sóng Xanh, họ vẫn sử dụng rất nhiều chất liệu của Rock. Bây giờ, nhạc Rock nhường chỗ cho những thể loại âm nhạc khác, lui về phía sau nhưng không có nghĩa là hoàn toàn biến mất.

Đã bao giờ các bạn nghĩ sẽ rẽ hướng khác để dễ dàng chinh phục người nghe hơn, thu nhập tốt hơn?

Nếu muốn thu nhập tốt từ việc chơi nhạc, từ đầu band đã không chọn Rock. Thu nhập không phải là mục tiêu hoạt động âm nhạc của The A Plan. Còn về việc chinh phục người nghe, nó tuỳ thuộc vào âm nhạc hướng tới đối tượng nào. Không có một thể loại âm nhạc chinh phục được tất cả người nghe. Thật ra, bản thân âm nhạc của The A Plan vốn dĩ đã có sự kết hợp pha trộn giữa các dòng nhạc khác, trong đó có Pop cũng là dòng nhạc bắt tai số đông. Việc kết hợp và khám phá những khía cạnh mới trong nghệ thuật luôn mang tới sự thoả mãn sáng tạo cho người nghệ sĩ. Điều này không chỉ để mở rộng thị phần khán giả mà còn để xem nghệ sĩ có thể vượt ra khỏi giới hạn sná tạo.

Không có quá nhiều sân khấu hay festival để nhạc Rock trình diễn, điều này thiệt thòi như thế nào với các band sau này như các bạn?

Đúng là một thiệt thòi, nhưng việc này nằm ngoài tầm kiểm soát của ban nhạc. Chúng tôi vẫn tin rằng sắp tới sẽ có nhiều sân chơi hơn cho Rock. Tất cả thành viên của nhóm đều có công việc riêng nên việc này không quá khó khăn.

Điều các bạn mong muốn hiện tại để nhạc Rock được lan tỏa hơn là gì?

Trước mắt cần có nhiều hơn các tác phẩm Rock, các MV, album nhạc Rock được giới thiệu rộng rãi hơn tới khán giả. Hiện tại, số lượng tác phẩm Rock còn hạn chế và ít hơn nhiều so với các thể loại khác. Và chúng tôi hy vọng có nhiều sân chơi, sân khấu biểu diễn hơn cho các ban nhạc Rock. Trong tháng 6, The A Plan sẽ ra mắt single kế tiếp “Mặt Trời Không Lên”, mở đường cho album Rock mới của chúng tôi.

Về công ty “SKY Music”:

“SKY Music” được thành lập với sứ mệnh tạo lập thị trường âm nhạc lành mạnh, minh bạch và tôn trọng bản quyền âm nhạc cũng như hỗ trợ ca sĩ về mặt truyền thông và các kênh phát hành. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc, “SKY Music” quảng bá và khai thác âm nhạc cho nghệ sĩ trên khắp các kênh truyền thông, báo chí và chia sẻ cộng đồng.

“SKY Music” hoạt động với 4 tiêu chí: Minh bạch, Kiên định, Đổi mới và Hợp tác để mang đến những ca khúc mới được đảm bảo về bản quyền âm nhạc. Đây còn là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng công nghệ để quản lí bản quyền âm nhạc và khai thác nội dung cũng như các tác phẩm âm nhạc trên nhiều nền tảng, đồng thời cho phép nghệ sĩ sử dụng phương tiện để theo dõi nguồn thu của mình.

Ngoài ra, công ty còn cung cấp dịch vụ sử dụng bản quyền âm nhạc cho các bên thứ ba, các chuỗi dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê. “SKY Music” còn liên tục mang đến người nghe những playlist nhạc bản quyền mới nhất. Ngoài những tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng, công ty còn giới thiệu những tên tuổi nghệ sĩ trẻ, mở ra nhiều cơ hội để âm nhạc của họ đến gần khán giả.

“SKY Music” còn có mạng lưới phân phối rộng khắp, hỗ trợ quảng bá và truyền thông sản phẩm cho hơn 2,000 nghệ sĩ. Công ty luôn đặt quyền lợi nghệ sĩ lên trên hết và luôn cập nhật những xu hướng công nghệ lẫn truyền thông mới nhất để hỗ trợ sức lan tỏa của sản phẩm âm nhạc đến công chúng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :